Bánh xe màu sắc Newton

Có ai đó nói rằng: "Nếu Âm nhạc là sự diễn đạt tình cảm và tư tưởng của con người thì Màu sắc chính là âm nhạc không lời, và nó thể hiện cá tính của chúng ta qua không gian". Thật vậy, màu sắc là một phần vô cùng quan trọng cho hầu hết những hình dung của chúng ta. Việc lựa chọn những gam màu phù hợp với trực quan đòi hỏi phải có sự am hiểu về tính chất và các đặc điểm nhận thức thị giác của con người.

Sắc màu tác động đến chúng ta theo nhiều cách khác nhau không những về tinh thần mà còn về thể chất. Ví dụ, sắc đỏ đậm đã được chứng minh là tác nhân làm tăng nhịp tim và huyết áp, kích thích vị giác; trong khi đó sắc xanh lam lại có tác dụng an thần và đem lại giấc ngủ ngon. Vì thế, thông qua màu sắc bạn có thể tạo nên một trạng thái, thu hút sự chú ý, hoặc phát biểu một cảm nghĩ. Bạn cũng có thể dùng sắc màu để kích thích, tạo động lực, xoa dịu hoặc xua tan một trạng thái nào đó. Khi chọn đúng một sơ đồ màu là bạn đã có thể tạo được một bầu không khí sang trọng, nồng ấm hoặc thanh tịnh; hay bạn cũng đã chuyển tải được một hình ảnh tươi trẻ và bay bổng,... Màu sắc sẽ trở thành yếu tố thiết kế đầy uy lực nếu bạn biết vận dụng chúng một cách hài hòa.

BÁNH XE MÀU SẮC

Bánh xe màu là công cụ phối màu căn bản đầu tiên được nhà bác học Issac Newton phát minh vào năm 1706 khi thấy ánh sáng đi qua lăng kính bị tán sắc thành quang phổ. Ông đã "bẻ cong" quang phổ và "nối" phần đầu với phần đuôi để tạo thành vòng tròn màu sắc gồm 7 màu cơ bản: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Theo thời gian, nhiều biến thể của bánh xe màu được tạo ra, nhưng phổ biến nhất là phiên bản gồm 12 màu như trong hình. Đây là một công cụ hữu dụng giúp chúng ta có thể kết hợp hài hòa màu sắc cho công việc thiết kế và trong đời sống hàng ngày như lựa chọn trang phục hay trang trí nhà cửa.

PHỐI ĐƠN SẮC
(Phối theo chiều dọc):

Là cách chọn một gam màu nhưng khác nhau về cường độ đậm nhạt. Kiểu phối màu này sẽ mang lại nét sang trọng.



PHỐI BỔ SUNG
(Phối 1 màu nóng, 1 màu lạnh):

Sử dụng những màu đối chiếu 180o trên bánh xe màu sắc. Kiểu phối này phải được thực hiện một cách tinh tế.









TỔ HỢP 3 MÀU
(Phối 2 màu chính, 1 màu nhấn hay ngược lại):


Là sự sắp xếp chọn 3 màu đối chiếu và cách đều trên bánh xe màu sắc. Kiểu phối này khá phức tạp nhưng rất hài hòa. Phương pháp an toàn nhất của kiểu phối này là chọn 2 màu chính và dùng màu còn lại để nhấn hoặc ngược lại. Cách phối màu này đòi hỏi công trình phải có hệ thống chiếu sáng được thiết kế phù hợp với màu sắc của sơn.

PHỐI GẦN KỀ
(Phối theo chiều ngang):


Phối gần kề được kết hợp bởi 2 hay nhiều màu nằm kề nhau trên bánh xe màu sắc. Kiểu phối này sẽ tạo cho căn phòng một sự trộn lẫn giữa những gam màu nóng hay lạnh kề nhau.

PHỐI CHIA MÀU BỔ SUNG
(Phối 1 màu nóng, 2 lạnh hay ngược lại):


Là cách phối màu mà trong đó chia một màu bổ sung thành hai màu kề nhau để có sự phối hợp ba màu. Kiểu phối màu này làm nổi bật đồ dùng và đồ trang trí trong nhà, thường được áp dụng cho các phòng ăn, phòng khách.

PHỐI BỔ SUNG GẤP ĐÔI
(Phối 2 nóng, 2 lạnh):


Cách phối màu này được hình thành từ việc chia hai màu bổ sung thành hai màu kề nhau. Kiểu phối này kết hợp giữa màu sơn, bàn ghế và đồ dùng trang trí, đòi hỏi chúng ta phải hết sức cẩn trọng trong việc lựa chọn màu sắc của những vật dụng trang trí sao cho hài hòa. Trong đó, nền hoặc trần nhà là những yếu tố khá quan trọng.



Previous
Next Post »